แต่งบ้านเรียบ สวย อยู่สบาย สไตล์เซน

13 พฤษภาคม 2566

ด้วยความเรียบง่ายของวัสดุและการตกแต่ง การใช้สอยพื้นที่อย่างชาญฉลาด ความใกล้ชิดกับธรรมชาติ และความสวยงามที่ล้าไปตามกาลเวลา ทำให้การแต่งบ้านแบบมินิมอลสไตล์ Japanese Zen กลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากความงามที่ไร้กาลเวลาแล้ว การแต่งบ้านใสไตล์เซนยังไม่ใช่เรื่องซับซ้อน หรือใช้งบประมาณสูงแต่อย่างใด และที่สำคัญคุณยังสามารถแต่งบ้านแบเซนได้ด้วยตัวเองด้วย

และนี่คือ 7 เทคนิคในการแต่งบ้านสไตล์เซนง่ายๆ ด้วยตัวเอง

  1. เลือกใช้สีเอิร์ธโทน กลุ่มสีโทนธรรมชาติได้แก่ ขาว ครีม น้ำตาลอ่อน และเทาอ่อน จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ทำให้บ้านดูกว้าง สว่าง อบบอุ่น และอยู่สบาย โดยสามารถใช้สีเหล่านี้กับองค์ประกอบหลักของบ้านอย่างสีผนังและเพดาน ไปจนถึงของแต่งบ้านชิ้นเล็กชิ้นน้อย
  2. ใช้ประโยชน์จากแสงธรรมชาติให้มากที่สุด ด้วยการเปิดม่านให้แสงผ่านเข้ามาในบ้าน หรือออกแบบหน้าต่างให้มีขนาดใหญ่ นอกจากเรื่องความสวยงามแล้ว แสงแดดยังช่วยในการสร้างวิตามินดีให้กับร่างกายของเรา และช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย
  3. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้จะช่วยสร้างบรรยากาศในบ้านให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติ และยิ่งถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้สีอ่อนอย่างไม้บีชหรือไม้สนที่มีแบบเรียบง่ายเน้นประโยชน์สอยด้วยแล้ว ก็จะทำให้สามารถจับคู่กับของแต่งบ้านชิ้นอื่นได้ง่ายยิ่งขึ้น เรียกว่ามองไปทางไหนทุกอย่างก็ดูคุมโทน สบายตา แต่หากว่าไม้ธรรมชาติไม่สามารถตอบโจทย์การใช้งานของคุณได้ การใช้วัสดุประเภทไม้เทียมที่มีความคงทนกว่า ก็เป็นอีกทางเลือกได้เช่นกัน
  4. ดึงธรรมชาติให้มาอยู่ใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นการปลูกไม้กระถางไว้ตามจุดต่างๆ รอบบ้าน หรือการจัดพื้นที่ภายในบ้านให้สามารถมองเห็นความเขียวของสวนด้านนอกได้
  5. การแบ่งพื้นที่ภายในบ้านด้วยการใช้ฉากไม้หรือประตูเลื่อนไม้ นอกจากจะเป็นวิธีง่ายๆ ในการจัดสรรแบ่งพื้นที่ใช้สอยในบ้านแล้ว ฉากไหรือประตูไม้จะช่วยสร้างบรรยากาศแบบเซนให้บ้านได้อย่างดีที่สุด
  6. เลือกของตกแต่งบ้านที่ทำจากวัสดุหรือสีธรรมชาติ เช่นแจกันเซรามิคลวดลายเรียบๆ สไตล์ญี่ปุ่น เสื่อทอจากใยธรรมชาติสีเอิร์ธโทน โคมไฟสีขาวสะอาดตา กรอบรูปไม้บีชกับรูปวาดสไตล์มินิมอล หรือกระถางต้นไม้ทำจากไม้หรือหวาย เป็นต้น
  7. จัดเก็บข้าวของในบ้านให้เป็นระเบียบ นี่คืออีกหนึ่งหัวใจสำคัญของปรัชญาเซน ที่พยายามหลีกหนีจากความวุ่นวายและมุ่งเน้นความเรียบง่ายและความสงบ การจัดสรรพื้นที่เก็บของให้เหมาะสมจะช่วยทำให้ภาพรวมของบ้านดูเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม และช่วยสร้างความสบายตาสบายใจให้กับสาชิกทุกคนได้อีกด้วย

ด้วยเทคนิคง่ายๆ แค่นี้ บ้านสวยและอยู่สบายในแบบเซนก็ไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินจริงอีกต่อไปแล้ว

เรื่องราวดีๆ อีกมากมาย

& MORE BLOGS

This site is registered on wpml.org as a development site.